Pages

Thị trường thức ăn nhanh: “Sân chơi” của các thương hiệu nước ngoài

(VEN) - Dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng thị trường thức ăn nhanh (fastfood) vẫn là một trong số ít ngành hàng có mức tăng trưởng cao. Năm 2009, tổng doanh số ngành fastfood tại Việt Nam ước đạt 500 tỉ đồng, tăng 35-40% so với năm 2008. Tuy nhiên, thị trường béo bở này hiện đang là “sân chơi” của các thương hiệu nước ngoài như KFC, Lotteria, Jollibee...
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen công bố vào tháng 3/2009 về sự phát triển của thị trường thức ăn nhanh tại VN cho thấy các hãng thức ăn nhanh nước ngoài hoạt động ở Việt Nam đang tiếp tục thâm nhập sâu vào thị trường tiềm năng này với việc mở thêm nhiều cửa hàng. Lotteria hiện có 80 cửa hàng, KFC có 71 cửa hàng, Jollibee của Phillipines 14 cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng thức ăn nhanh vẫn tập trung nhiếu nhất ở TP.HCM, kế đến là Hà Nội, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Biên Hòa, Buôn Ma Thuột, Huế, Hải Phòng.
Sau hơn mười năm xuất hiện tại VN, Tập đoàn thực phẩm Jollibee (JFC) đã chính thức tuyên bố sẽ đẩy mạnh đầu tư vào VN với hàng loạt kế hoạch trong năm 2009. Ông Dennis Flore - Phó chủ tịch JFC phụ trách hoạt động kinh doanh quốc tế cho biết, kế hoạch này bao gồm việc khai trương một loạt cửa hàng thức ăn nhanh thương hiệu Jollibee tại nhiều thành phố lớn ở VN. Trong khi đó, hãng KFC của Yum! Brands đang lên kế hoạch mở thêm một số cửa hàng tại những tỉnh, thành nhiều tiềm năng như Đà Nẵng, Nha Trang và tổ chức hàng loạt các chương trình để thu hút khách hàng. Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc kinh doanh Lotteria (thành viên Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) cho biết, trong những năm qua, VN luôn là một trong những thị trường phát triển tốt nhất của Lotteria. Kế hoạch mở rộng thị trường của Lotteria vẫn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, Lotteria đang trong thời gian xin cấp phép nhượng quyền thương mại.
Vì sao các thương hiệu nước ngoài chiếm lĩnh thị trường trong nước?
Hai cửa hàng của KFC và Lotteria nằm ngay ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) dù chỉ cách nhau vài trăm mét nhưng vẫn luôn đông khách, bất kể trong giờ hành chính. Khách ra vào chủ yếu là giới văn phòng, học sinh, gia đình. Đặc biệt vào giờ nghỉ trưa, lượng khách đông nghẹt khi khối văn phòng tìm đến đây để trốn cái nóng và ăn bữa cơm giá 15.000-22.000 đồng.
Bước vào cửa hàng thức ăn nhanh, khách hàng cảm nhận một không gian mát rượi, nội thất trang trí vui nhộn, ấm cúng, nhân viên thân thiện, nhiệt tình được đào tạo tác phong công nghiệp. Đặc biệt, thời gian gần đây các món ăn được Việt hóa theo đúng khẩu vị người Việt. Ông Thanh Tâm - Giám đốc kinh doanh Lotteria cho biết trước đây không ai bán cơm trong fastfood, nhưng giờ đây cơm trở thành món ăn chiếm doanh số cao nhất với 90% khách hàng là người Việt. sắp tới công ty sẽ cho ra mắt những món ăn mang đặc trưng fastfood Việt, hamburger của người Việt. Ngoài ra, nhiều cửa hàng hiện đang tính toán đưa ra các phần ăn có giá mềm hơn với mức 12.000-22.000 đồng/phần nên đã lôi kéo thêm nhiều người đến với fastfood.
Còn ông Dennis Flore cũng khẳng định món ăn bán chạy nhất trong thực đơn của Jollibee là món cơm gà. Ở VN, cơm gà được dùng với rau cải và canh rau, chế biến phù hợp với sở thích ẩm thực của khách hàng Việt. Việc sử dụng công thức truyền thống đã giúp món ăn được yêu thích đối với khách hàng, cơm gà chiếm 60% trong tổng doanh thu của Jollibee ở VN.
Bao giờ fastfood Việt Nam?
Mặc dù thị trường fastfood tiềm năng là thế nhưng các doanh nghiệp VN vẫn chưa có cơ hội chia phần. Thực tế thị trường VN cũng từng có thương hiệu fastfood nhưng không phát triển vì không hiểu thị hiếu tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, để tạo dựng một thương hiệu trong ngành thực phẩm và giữ tồn tại lâu dài là rất khó vì chi phí đầu tư, con người, nguyên liệu... rất lớn. Nhìn vào thị trường VN từ góc nhìn dịch vụ, có mấy công ty có được hệ thống nhân viên được đào tạo bài bản và phong cách phục vụ chuyên nghiệp như các thương hiệu nước ngoài.
Ông Nguyễn Duy Đang - Phụ trách kinh doanh Công ty Kinh Đô cho biết: Với những khó khăn về con người, mặt bằng... không cho phép DN bung ra quá lớn thời gian đầu. Bởi vậy, việc phát triển thành một thương hiệu fastfood nhanh mạnh đủ để tạo sự cạnh tranh với thương hiệu quốc tế trong một sớm một chiều là rất khó. Hiện Kinh Đô đã cho ra đời mô hình thức uống giải khát, thức ăn chế biến nhanh tại các hệ thống siêu thị và tiệm bánh.
Theo một khảo sát gần đây của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen về xu hướng dùng các món fastfood tại VN, hơn 70% số người được hỏi cho biết tìm đến các cửa hàng thức ăn nhanh vì thích không khí, cách phục vụ tại đây. Những người có thu nhập cao là khách hàng thường xuyên, với 27% số người được hỏi cho biết bước vào cửa hàng ít nhất một lần/tuần. Phần lớn người tiêu dùng (61%) sử dụng thức ăn nhanh khi họ cần một bữa ăn nhanh chóng. 26% thì xem các khẩu phần thức ăn nhanh là bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính. Con số này sẽ tiếp tục tăng khi 84% số người được hỏi cho biết họ sẽ sử dụng dịch v